Bảo vệ đề tài cấp trường : Nghiên cứu chế tạo thiết bị chống trộm sử dụng công nghệ RFID cho xe gắn máy
Ngày 11 tháng 10 năm 2019 tại phòng hội thảo T3A1, Hội đông nghiệm thu đề tài cấp trường đã tiến hành bảo vệ đề tài : Nghiên cứu chế tạo thiết bị chống trộm sử dụng công nghệ RFID cho xe gắn máy. Đề tài do PGS.TS Nguyễn Tiến Hán là chủ nhiệm.
Hiện nay có nhiều giải pháp kỹ thuật để hạn chế nạn trộm cắp xe máy như: trang bị các loại khóa (khóa càng, khóa đĩa, khóa chân chống, smart key …) hay lắp một số hệ thống chống trộm sử dụng sóng điện từ để điều khiển tuy nhiên hiệu quả chưa cao và đôi khi rất bất tiện trong quá trình sử dụng.giá thành đắt
Đề tài: Nghiên cứu và chế tạo thiết bị chống trộm sử dụng công nghệ RFID cho xe gắn máy. Được nhóm tác giả nghiên cứu xuất phát từ các lý do trên nhằm phát triển một sản phẩm khóa chống trộm an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.
Hội đồng bảo về đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường
Tại buổi bảo vệ, thay mặt nhóm nghiên cứu Ths.Trịnh Đắc Phong giảng viên Khoa Công nghệ ô tô đã trình bày các nội dung nghiên cứu của đề tài gồm một số nội dung chính:
- Nghiên cứu tổng quan về công nghệ RFID và tình hình nghiên cứu về công nghệ RFID trong và ngoài nước
- Lý thuyết về công nghệ RFID trên cơ sở đó tính toán và thiết kế hệ thống chống trộm sử dụng công nghệ này dành cho xe gắn máy
+ Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bo mạch điều khiển trung tâm của thiết bị
+ Lập trình phần mềm điều khiển cho thiết bị với các chế độ: chế độ hoạt động thông thường, chế độ chống trộm, chế độ cảnh báo, chế độ khẩn cấp, chế độ lập trình thẻ.
+ Thiết kế, chế tạo các giắc nối hợp lý, thuận tiện cho lắp ráp lên các loại xe máy thông dụng hiện nay.
Nhóm tác giả đã tiến hành thử nghiệm khả năng hoạt động cũng như độ tin cậy và độ bền của thiết bị trong môi trường làm việc thực tế: như thiết bị được chế tạo thử và thử nghiệm trên xe HONDA Lead, Wave α, Wave RS, YAMAHA Sirius, trong thời gian 3 tháng, với số lần kích hoạt 400 lần. Kết quả cho thấy hệ thống làm việc với độ chính xác 100%; làm lại 3 thẻ RFID tất cả đều hoạt động tốt (kích hoạt hệ thống như thẻ ban đầu); thực hiên 20 lần kích hoạt thiết bị về chế độ Unlock, với tỉ lệ thành công 18/20, có 2 lần không thành công là do đếm sai số lần tín hiệu còi cảnh báo.
PGS.TS Phạm Văn Bổng chủ tịch hội đồng bảo vệ đề tài cấp trường đã đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài đồng thời tin tưởng nhóm tác giả sẽ tiếp tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm theo hướng tích hợp thêm các tính năng như: điều khiển từ xa, tìm xe và tính năng định vị, đọc tốc độ của xe, mở xe bằng mật khẩu…tiến tới có thể thương mại hóa sản phẩm tại thị trường trong nước trong thời gian tới.
Thứ Sáu, 11:02 11/10/2019
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.