Ngày 27/10/2016 Nhà trường đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường “Nghiên cứu nhu cầu và khả năng thiết kế chế tạo một số loại xe chuyên dùng cỡ nhỏ trên cơ sở các loại ô tô vận tải nhẹ đang sản xuất trong nước và thiết kế một loại xe thu gom rác thải 1 tấn, phục vụ cho chương trình nông thôn mới ở Việt Nam”. Đề tài do PGS.TS Lê Hồng Quân chủ nhiệm.
Phát triển cơ khí hóa nói chung và xe chuyên dùng nói riêng là một nhu cầu cấp thiết phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân; Do nhu cấp thiết của sản xuất và đời sống, những năm qua và hiện nay có nhiều loại xe chuyên dùng được các cơ sở cơ khí nhỏ sản xuất và lắp ráp, phần lớn các loại xe này không đảm bảo các tinh năng kỹ thuật, nhất là tính an toàn trong giao thông, gây nhiều tai nạn và khó khăn cho việc quản lý giao thông vùng nông thôn miền núi.
Những năm gần đây, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách phát triển xe chuyên dùng và xe phục vụ nông thôn Việt Nam..
Lợi ích của đầu tư cho thị trưòng nông thôn là:
- Góp phần phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và ngành nghề vùng nông thôn miền núi, góp phần phát triển kinh tế của cả nước;
- Cải thiện bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn miền núi, góp phần thúc đảy phát triển xã hôi của cả nước;
- Giúp ngành công nghệ ô tô thêm nhiều việc làm, từ đó thúc đẩy ngành công nghệ ô tô phát triển, giải quyết một số lớn việc làm cho xã hội
Hiện nay, khoảng 40% số rác thải sinh hoạt nông thôn chưa được thu gom, vận chuyển, xử lý. Lượng rác thải này phần lớn được người dân đổ, đốt tràn lan ra nơi cộng cộng, ao hồ, sông ngòi, kênh mương, ven đường giao thông quanh nhà. Do công nghệ thu gom, ý thức của người dân, hoạt động này đã, đang lộ rõ những bất cập do vậy việc lựa chọn đề tài “Nghiên cứu nhu cầu và khả năng thiết kế chế tạo một số loại xe chuyên dùng cỡ nhỏ trên cơ sở các loại ô tô vận tải nhẹ đang sản xuất trong nước và thiết kế một loại xe thu gom rác thải 1 tấn, phục vụ cho chương trình nông thôn mới ở Việt Nam” của nhóm nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao
Kết quả của đề tài dựa trên những nghiên cứu lý thuyết kết hợp với tính toán thiết kế dựa trên những phần mềm mô phỏng Solid work, AutoCad, Automation Studio, kết hợp với tính toán kiểm nghiệm nên có độ tin cậy. Kết quả nghiên cứu đã thiết kế, cải tiến xe chở rác lắp đặt trên xe cơ sở Thaco k65 có tải trọng 1,65 tấn với chi phí không quá cao là rất phù hợp thực tế ở Việt Nam hiện nay.
Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá là một công trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa khoa học và rất thực tiễn, trong thời gian tới nhóm tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai ứng dụng tại một số vùng nông thôn trong nước
Thứ Năm, 15:55 27/10/2016
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.