Đánh giá cấp đơn vị đề tài NCKH cấp trường năm 2021, đề tài:"Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống xử lý khí thải cho động cơ 1 xy lanh sử dụng bộ chế hòa khí đáp ứng tiêu chuẩn EURO3"
Chiều 24/06/2022 Hội đồng nghiệm đánh giá cấp trường đã tiến hành nghiệm thu đánh giá 01 đề tài Nghiên cứu Khoa học do TS. Đinh Xuân Thành chủ trì nghiên cứu
Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài Nghiên cứu Khoa học cấp Trường năm 2021 có tổng số 05 thành viên do TS. Nguyễn Anh Ngọc – Trưởng Khoa Công nghệ ô tô trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ tịch.
Tại buổi nghiệm thu, TS. Đinh xuân Thành đã thay mặt cho nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt các nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của đề tài
Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường tiến hành nghiệm thu đề tài NCKH do TS. Đinh Xuân Thành chủ trì
Nội dung chính của đề tài là thiết kế chế tạo hệ thống thử nghiệm để đánh giá sự phát thải của động cơ. Với việc sử động cơ xe máy Zip 100 của hãng Piaggio Việt Nam và xăng Ron95 của hãng Petrolimex, nhóm nghiên cứu đã chế tạo 1 hệ thống giảm phát thải sử dụng bộ chế hòa khí đáp ứng tiêu chuẩn khí thải UERO3 từ đó đã đưa ra giải pháp tổng thể nhằm giảm phát thải cho xe máy sử dụng bộ chế hòa khí.
TS. Đinh Xuân Thành vận hành hệ thống nghiên cứu chế tạo trước hội đồng
Theo TS. Đinh Xuân Thành, trong nội dung nghiên cứu của đề tài, ngoài việc chế tạo thành công hệ thống thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu tổng quan phát thải độc hại, các giải pháp giảm phát thải độc hại trong động cơ xăng, đánh giá tính phù hợp khi kết hợp BXT và hệ thống phun không khí bổ sung.
Đề tài đã tiến hành thực nghiệm khảo sát đặc tính hòa khí và nhiệt độ khí thải từ đó xác định vùng làm việc của động cơ phù hợp với việc bổ sung không khí. Tính toán xác định lượng không khí bổ sung phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Xây dựng mô hình và mô phỏng xác định các tham số của hệ thống bổ sung không khí. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành thử nghiệm và đưa ra những kết quả chính xác trên cơ sở đó có thể đánh giá ảnh hưởng của việc bổ sung không khí tới các tính năng kinh tế kỹ thuật của động cơ và đánh giá hiệu quả giảm phát thải của cả hệ thống…
Hệ thống xử lý khí thải cho động cơ 1 xy lanh sử dụng bộ chế hòa khí đáp ứng tiêu chuẩn EURO3
Đánh giá kết quả đạt được của đề tài, Hội đồng cho rằng: “ Đây là một sản phẩm nghiên cứu khoa học được nhóm nghiên cứu thực hiện hết sức công phu, nghiêm túc. Kết quả nghiên cứu có tính thực tiến và tính ứng dụng cao. Nội dung của đề tài đã đề cập được các nội dung nghiên cứu về việc giảm thải, đó là một trong trong những hướng nghiên cứu hết sức cần thiết và quan trọng của thế giới trong giai đoạn hiện nay. Nhìn chung các nội dung nghiên cứu của đề tài đều dựa trên lý thuyết và cơ sở khoa học chính xác từ đó làm cơ sở thiết kế chế tạo sản phẩm thí nghiệm cho ra kết quả chính xác cho việc phân tích đánh giá sự phát thải của động cơ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các thành viên trong hội đồng cũng cho rằng TS. Đinh Xuân Thành cùng các thành viên của đề tài cần bổ sung, chỉnh sửa một số lỗi chế bản. Đặc biệt hơn nữa, nhóm cần tập trung nghiên cứu hoàn thiện kết cấu nhằm cải thiện mức độ hòa trộn giữa dòng không khí bổ sung và dòng khí thải. Thiết kế hệ thống tự động bổ sung không khí phù hợp với chế độ làm việc của động cơ đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý phát thải NOx khi bổ sung không khí trên đường thải….
Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên Hội đồng, TS. Nguyễn Anh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp đơn vị đánh giá cao sự cố gắng của Nhóm nghiên cứu. Đồng chí cho rằng đây là công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện nghiêm túc, nội dung phù hợp có hướng tiếp cận đúng với xu thế của sự phát triển. Đề tài đã cơ bản đạt được mục tiêu, và hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra. Tuy nhiên, Nhóm nghiên cứu cần tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng để bổ sung hoàn thiện các nội dung của Đề tài.
Thứ Sáu, 16:04 24/06/2022
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.