Bảo vệ đề tài khoa học cấp trường: Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình pin nhiên liệu ứng dụng trên ô tô phục vụ công tác đào tạo

Sáng 01/09/2020 tại phòng hội đồng T3 nhà A1, Hội đồng bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường đã tiến hành nghiệm thu cấp trường đề tài khoa học “Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình pin nhiên liệu ứng dụng trên ô tô phục vụ công tác đào tạo”, do TS. Vũ Hải Quân – Phó trưởng bộ môn Công nghệ ô tô, Khoa Công nghệ ô tô là chủ nhiệm.

Trước hội đồng nghiệm thu đề tài TS. Vũ Hải Quân đã trình bày những kết quả đã đạt được của đề tài sau một thời gian tiến hành nghiên cứu chế tạo thực hiện đề tài.

Bảo vệ đề tài khoa học cấp trường: Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình pin nhiên liệu ứng dụng trên ô tô phục vụ công tác đào tạo

Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường

Thế giới chúng ta hiện nay đang phải đối mặt với nhiều vấn cấp bách như: Cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch; Ô nhiệm môi trường và sự gia tăng của hiệu ứng khí nhà kính. Vận tải đường bộ ngày nay chịu trách nhiệm cho một phần đáng kể và ngày càng tăng phát sinh khí thải nhân tạo toàn cầu CO2. Các phương tiện vận tải gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu có nguồn gốc từ hóa thạch và do đó rất dễ bị tổn thương trước những cú sốc giá dầu và sự gián đoạn nguồn cung. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ trong đốt trong động cơ tạo ra khí thải thải ra các chất ô nhiễm như PM, NOx và COx có hại cho sức khỏe con người.

Bảo vệ đề tài khoa học cấp trường: Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình pin nhiên liệu ứng dụng trên ô tô phục vụ công tác đào tạo

TS. Vũ Hải Quân - chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình pin nhiên liệu ứng dụng trên ô tô

Công nghệ pin nhiên liệu (tế bào nhiên liệu) gần đây đang trở thành một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất để các công ty sản xuất xe đầu tư. Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro sử dụng động cơ điện và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều. Xe ô tô chạy bằng Pin nhiên liệu sử dụng 40-60 phần trăm năng lượng của nhiên liệu. Điều này sẽ tương ứng với việc giảm hơn 50% mức tiêu thụ nhiên liệu khi so sánh với một chiếc xe thông thường có động cơ đốt trong. Pin nhiên liệu cũng yên tĩnh hơn nhiều, có ít bộ phận chuyển động hơn và rất phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau trong cuộc sống.

Dựa trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm nhóm tác giả đã lựa chọn công nghệ, thiết kế và chế tạo thành công mô hình cụm pin nhiên liệu và mô hình học cụ mô phỏng hoạt động của công nghệ tế báo nhiên liệu ứng dụng trên ô tô để áp dụng vào công tác giảng dạy và nghiên cứu đại học và sau đại học tại trường ĐHCN HN. Mô hình cho phép thực hiện khảo sát linh hoạt với số lượng cặp pin từ 1 đến 8 cặp. Kết quả thực nghiệm với 8 cặp pin cho điện thế 7 V và dòng điện 3,54A.

Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường đã đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài đặc biệt là hướng nghiên cứu mới của đề tài, việc sử dung nguồn nhiên liệu sạch, không gây ô nhiễm môi trường không chỉ là hướng phát triển của xã hội hiện nay mà là trách nhiệm chung của toàn nhân loại. Hội đồng đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiếp tục nghiên cứu phát triển đề tài trong thời gian tới với việc không chỉ dừng lại ở mô hình phục vụ đào tạo mà còn phải nghiên cứu ứng dụng và lắp đặt thực tế trên xe.

  • Thứ Sáu, 21:08 04/09/2020

Tin tiêu điểm

Trao quyết định thành lập các BM theo đề án đổi mới Khoa Công nghệ Ô tô

Thứ Hai, 15:28 04/05/2020

Khoa công nghệ ôtô triển khai, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy trực tuyến

Thứ Tư, 14:14 22/04/2020
KẾ HOẠCH HỌC TẬP TỪ NGÀY 13/04/2020 ĐẾN 19/04/2020 KHOA CN Ô TÔ

KẾ HOẠCH HỌC TẬP TỪ NGÀY 13/04/2020 ĐẾN 19/04/2020 KHOA CN Ô TÔ

Chủ Nhật, 22:53 12/04/2020
KẾ HOẠCH HỌC TẬP TỪ NGÀY 06/04/2020 ĐẾN 19/04/2020 KHOA CN Ô TÔ

KẾ HOẠCH HỌC TẬP TỪ NGÀY 06/04/2020 ĐẾN 19/04/2020 KHOA CN Ô TÔ

Thứ Hai, 20:00 06/04/2020

Hội nghị công chức, viên chức Khoa công nghệ ôtô tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Thứ Hai, 10:32 16/09/2019

Các bài đã đăng

Bài báo "Analysis of torsional vibration reduction on automobile cardan shaft by using composite materials"

Thứ Năm, 11:30 02/01/2020
Bài báo “Simulation of Light-Weight Truck LF3070G1’s Tire Dynamics”.

Bài báo “Simulation of Light-Weight Truck LF3070G1’s Tire Dynamics”.

Thứ Ba, 11:09 31/12/2019

Bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường ‘Nghiên cứu thiết kế và chế tạo bộ điều khiển gương chiếu cạnh tích cực”

Thứ Sáu, 11:33 27/12/2019

Nghiệm thu sản phẩm đề tài nghiên cứu khoa học “ Thiết kế hệ thống nạp sử dụng năng lượng mặt trời cho xe ba bánh

Thứ Sáu, 16:36 11/10/2019

Bảo vệ đề tài cấp trường : Nghiên cứu chế tạo thiết bị chống trộm sử dụng công nghệ RFID cho xe gắn máy

Thứ Sáu, 11:02 11/10/2019

Video giới thiệu